ที่มาของโครงการ

    มหาวิทยาลัยราชภัฏ เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ตั้งอยู่ในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ
    ซึ่งตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 กำหนดให้มหาวิทยาลัยราชภัฏ
    เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ในส่วนของการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏนั้น
    พัฒนาและเสริมสร้างให้บัณฑิตมีคุณลักษณะของคนไทย 4 ประการ
            1) มีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง
            2) มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง
            3) มีงานทำ-มีอาชีพ และ
            4) เป็นพลเมืองดีมีระเบียบวินัย ตามพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

              อีกทั้งมุ่งพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏนั้น
    ได้กำหนดกระบวนการพัฒนานักศึกษาเพื่อการเป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะและทักษะในศตวรรษที่ 21
    ที่ตอบสนองต่อการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
    ซึ่งใช้ชื่อว่า “วิศกรสังคม” โดยมีคุณลักษณะและทักษะสำคัญ 4 ประการ
    ได้แก่
             1) ทักษะการคิด: ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงเหตุ-ผล (Cause-Effect)
    เห็นปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย
             2) นักสื่อสาร: ทักษะการสื่อสารองค์ความรู้เพื่อแก้ปัญหา
             3) นักประสานงาน: ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
     โดยปราศจากข้อขัดแย้ง สามารถระดมทรัพยากร
     สรรพกำลังในท้องถิ่นเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาได้
             4) นวัตกร: ทักษะการสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาบนฐานข้อมุลชุมชน