อบรมการพัฒนาภาวะผู้นำและการประยุกต์ใช้กระบวนการวิศวกรสังคม ด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

12 มีนาคม 2567

วันที่ 11 – 12 มีนาคม 2567

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริตต์  สายสี  รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา  ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวให้โอวาทแก่ผู้นำนักศึกษา ประกอบด้วย  สภานักศึกษา  องค์การบริหารนักศึกษา ในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาวะผู้นำ และการประยุกต์ใช้กระบวนการวิศวกรสังคม  ด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ   ในระหว่างวันที่ 11 – 12 มีนาคม 2567  ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
          โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้นำมีความรู้ ความเข้าใจถึงความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชา การพัฒนาที่ยั่งยืน   สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาเป็นข้อมูลประยุกต์ใช้ในการยกระดับนวัตกรรมชุมชนโดยกระบวนการวิศวกรสังคม  และส่งเสริมให้ผู้นำนักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ๔ ประการ ได้แก่ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสาและสร้างค่านิยมการต่อต้านการทุจริต (ITA)     
          โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก อาจารย์ระพีพล  ทับทิมทอง วิทยากรอาวุโส และทีมงาน  ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาและการดำเนินงานของศูนย์ฯ  หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  และนำเยี่ยมชมศึกษาการพัฒนาประมง  การพัฒนาการเพาะเลี้ยงกบ  แปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ  นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันถอดบทเรียนการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม Time line พัฒนา และนำมาเป็นข้อมูลในการพัฒนางานวิศวกรสังคมของผู้นำนักศึกษาต่อไป   นอกจากนี้ ยังได้รับความอนุเคราะห์จาก อาจารย์อุบลวรรณ  สุนันทศิลป์  นักวิชาการเกษตร ให้ความรู้และฝึกปฏิบัติวิธีการแปรรูป “ผักเชียงดา”  ให้เป็น “ชาเชียงดา”  และศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับพืช ผัก ผลไม้ ต่างๆ ณ งานศึกษาและพัฒนาเกษตรกรรมแบบประณีต อีกด้วย

 https://www.facebook.com/share/p/TvbHQuG8W2vXKqRS/?mibextid=Nif5oz

© กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง