ศึกษาเรียนรู้การดำเนินงานศูนย์ศิลปาชีพบ้านแม่ต๋ำ ต.เสริมซ้าย อ.เสริมงาม จ.ลำปาง

14 มีนาคม 2567

นางสาวศิริขวัญ วาวแวว ผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา พร้อมด้วย บุคลากร และผู้นำนักศึกษา เข้าศึกษาเรียนรู้การดำเนินงานศูนย์ศิลปาชีพบ้านแม่ต๋ำ  ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง
ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวดำเนินงานภายใต้โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาวะผู้นำ และการประยุกต์ใช้กระบวนการวิศวกรสังคม ด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ  โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก ครูประดิษฐ์ ฉัตรชัยสิทธิกุล  ครูศิลปาชีพ  ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของศูนย์ศิลปาชีพบ้านแม่ต๋ำ และนำเยี่ยมชมแต่ละกลุ่มอาชีพ  ประกอบด้วย กลุ่มงานแกะสลักไม้  กลุ่มงานจักรสานไม้ไผ่   กลุ่มงานทอผ้า และกลุ่มงานเครื่องปั้นดินเผา  ซึ่งการดำเนินงานของศูนย์ฯมีเป้าหมายหลักเพื่อช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาราษฎรที่ไม่มีที่ทำกิน ด้วยการส่งเสริมอาชีพ  ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ   ทั้งอาชีพหลัก และอาชีพเสริม ให้แก่ราษฎรเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรไม้ และร่วมกันรักษาทรัพยากรป่าไม้ให้มีสภาพสมบูรณ์รวมทั้งรักษาระบบนิเวศวิทยาให้คงอยู่ควบคู่กันไป

จากการลงพื้นที่  ทำให้ได้ศึกษาเรียนรู้ประวัติความเป็นมา ภารกิจหลักของศูนย์ฯ  และต้นทุนผลงานของศูนย์ฯ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มได้รับการส่งเสริม พัฒนาทางด้านฝีมือในการสร้างสรรค์งานศิลปะ และสามารถสร้างรายได้ นอกจากงานในอาชีพหลัก ทำให้มีรายได้เพิ่ม ช่วยลดปัญหาหนี้สินครัวเรือนอีกด้วย

© กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง